การเลือกกล้องวงจรปิดจำเป็นต้องคำนึงถึงอะไรอีกบ้าง?

EQUATOR CCTV กล้องวงจรปิด

การเลือกกล้องวงจรปิดจำเป็นต้องคำนึงถึงอะไรอีกบ้าง?

ความต้องการของคุณว่าติดตั้งเพื่ออะไร?

– ดูแลความปลอดภัยภายในตัวบ้าน อาจจะใช้แบบกล้อง IP เพื่อตรวจดูความเคลื่อนไหวได้ทันทีแม้ไม่อยู่บ้าน

– ไว้ใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดเหตุ สามารถเลือกได้หลากหลายตามความต้องการ แต่ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องความคมชัดด้วย เป็นต้น

ความละเอียดของภาพ กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกได้สูงสุดที่เท่าไร vย่างเช่น กล้องบันทึกภาพได้ที่ 1080P,960P,720P หรืออาจจะเรียกว่า TVL (600TVL,700TVL,1000TVL) กล้องที่มีความละเอียดสูงๆส่วนมากก็มักจะมีราคาที่แพงขึ้นตามไปด้วย

กล้องภายใน / กล้องภายนอก กล้องวงจรปิดมีทั้งแบบใช้สำหรับติดตั้งภายในและสำหรับติดตั้งภายนอก ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการเอากล้องไปในพื้นที่ตรงไหนบ้าง เช่น กล้องโดมสำหรับติดภายในบ้าน (Indoor) ก็จะทำให้ดูสวยงามขึ้นเก็บสายกล้องได้สวย ติดตามฝ้าได้สะดวก ส่วนกล้องภายนอก (Outdoor)ใช้สำหรับติดตามระเบียงชายคาบ้านหรือ ที่พบเห็นตามเสาไฟฟ้า หรือโกดังโรงงาน เพราะได้มีการออกแบบเพื่อให้สามารถป้องกันน้ำเข้าตัวอุปกรณ์ของกล้องได้

ระยะอินฟาเรด สำหรับระยะอินฟาเรดเมื่อต้องการบันทึกภาพในเวลาตอนกลางคืนถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างนึงที่ต้องเลือกมาใช้งาน อย่างเช่น ซื้อกล้องมาติดบ้านภายในก็อาจจะ เป็นกล้องโดมระยะอินฟาเรดที่สามารถส่องถึงได้ก็ควรจะอยู่สักระยะ 10 – 15 เมตรเป็น ส่วนกล้องที่จะใช้ติดภายนอกบ้านตามระเบียงบ้าน 2 ชั้นเพื่อส่องลงมาดู บริเวณข้างบ้านตอนกลางคืนก็ควรเลือกระยะอินฟาเรดสักระยะ 20-25 เมตร (เผื่อแนวทะแยงที่กล้องส่องไปด้วย) ส่วนระยะอินฟาเรดที่เอาไปใช้ติดตามโรงงานหรือ โกดังสินค้าที่มีความสูง 10 เมตร ขึ้นไปก็ให้เพิ่มระยะอินฟาเรดเป็น 25-30 เมตร เป็นต้น ซึ่งกล้องที่ระยะอินฟาเรดสามารถส่องได้ระยะ ไกลๆก็มักจะมีราคาที่แพงขึ้นตามไปด้วย

การรับประกันของกล้องวงจรปิด หลังจากที่เราได้ซื้อกล้องมาแล้ว อนาคตเราก็ไม่แน่ว่ากล้องจะเสียตอนไหนหรือฝนอาจจะตก ไฟกระชาก ทำให้กล้องเสีย กล้องวงจรปิดแต่ละค่ายก็จะมีระยะเวลาการ รับประกันที่ต่างกันออกไป เช่น กล้องวงจรปิด Watashi จะรับประกันสินค้า 3 ปี เราก็จะสะบายใจขึ้นเวลาที่กล้องดับ กล้องเสีย ก็สามารถส่งกล้องเคลมได้

การเลือกเครื่องบันทึก DVR หรือ NVR เราก็เลือกเอาตามจำนวนของกล้องวงจรปิด ส่วนมากเครื่องจะผลิตออกมาเป็น 4CH,8CH,16CH,24CH,32CH เป็นต้น การที่จะเลือกเครื่องบันทึก เราก็ต้องมาดูว่าใช้กล้องเทคโนโลยีของอะไร TVI,AHD,CVI หรือกล้อง Analog ธรรมดา เนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆก็จะต่อกล้องกับเครื่องบันทึกไม่ติด ภาพไม่ขึ้น ข้อดีของ DVR รุ่นใหม่ๆ สามารถต่อพ่วงกับกล้องวงจรปิดรุ่นเก่าๆ ที่เป็นกล้องอนาล็อคธรรมดามาใช้ด้วยกันได้

ฮาร์ดดิสก์ (Harddisk) ส่วนใหญ่ที่ใช้กับกล้องวงจรปิดส่วนมากจะเป็น Seagate กับ WD Purple เนื่องจากรองรับการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง บันทึกตลอดทั้งวันจึงมีความทนทานต่อความร้อนได้ดี