เลือกบันทึกค่าบน DVR แบบ “D1”

EQUATOR CCTV กล้องวงจรปิด

เลือกบันทึกค่าบน DVR แบบ “D1”

D1 คืออะไร
เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า D1 (ดีวัน) Half D1 กันมาบ้างแล้ว ในที่นี้จะอธิบายเรื่อง D1 / CIF รวมถึง ความสัมพันธ์กันระหว่าง D1 กับ Frame Rate

จากภาพตัวอย่าง เราจะเห็นภาพสี่เหลี่ยมใหญ่ที่ขนาด 704 x 576 (หน่วยเป็น Pixels) อยู่ 1ภาพ ภายในเป็น ช่องสี่เหลี่ยมขนาด CIF อยู่ 4ภาพ

ความหมายก็คือ CIF มีขนาดที่ 352×288 Pixels ส่วน D1 มีขนาดเป็น 4เท่าของ CIF(4CIF) ก็คือ 704×576 นั่นเอง

เมื่อท่านทราบแล้วว่า ขนาดของ CIF กับ D1 คืออะไร ต่อไปจะเปรียบเทียบแบบภาษาบ้านๆให้เข้าใจง่ายๆ หลายท่านเคยนำกล้องถ่ายรูปไปร้านอัดรูปเพื่อต้องการอัดรูปที่ตนเองถ่ายออกมา ร้านก็จะถามว่า ท่านจะให้อัดภาพที่ขนาดไหน มีตั้งแต่ ปกติ จัมโบ้ A4 ยันโปสเตอร์เลยทีเดียว เช่นกัน เจ้าDVRก็ต้องมีขนาดที่จะบันทึกภาพให้ท่าน ถ้าท่านเลือก CIF ก็แปลว่า เครื่องบันทึกของท่านจะบันทึกภาพที่ขนาด CIF เวลาท่านจะนำภาพออกมา(backup) ท่านก็จะได้ที่ขนาด 352×288 pixels

ถ้าบันทึกที่ขนาด D1 ท่านก็จะได้ไฟล์ที่ใหญ่กว่า CIF 4เท่า คือ 704×576 ซึงก็แปลว่า Harddisk ก็จะต้องใช้พื้นที่เปลืองกว่า 4เท่าเช่นกัน

ภาพนี้ได้จากการ Backup จากเครื่องบันทึกที่บันทึกขนาด CIF(ภาพถูกย่อลงเพื่อใช้ในการลงเว็บ)
Frame Rate / sec คือ จำนวนภาพที่บันทึกต่อวินาที ภาพเคลื่อนไหวที่ท่านมองเห็น แท้จริงแล้วคือ การนำภาพนิ่งทีละShotมาวิ่งที่ 25ภาพต่อวินาที ท่านจึงเห็นมันเป็นภาพเคลื่อนไหว แล้วถ้าวิ่งน้อยกว่า 25ภาพจะเกิดอะไรขึ้น ภาพก็จะกระตุกไม่ราบรื่น ประมาณว่า ดูคนเดินปกติเป็นภาพคนเดินทีละสองก้าวยังไงยังงั้นเลย
ฉะนั้น การที่ท่านจะเลือกเครื่องบันทึกที่เป็น D1 ต้องดูด้วยว่า เป็นการบันทึกแบบ Full D1 หรือไม่ ถ้าเป็นแค่ Half D1 ภาพจะบันทึกที่ 12ภาพต่อวินาที แปลว่า ภาพBackupของท่านกระตุกแน่นอน
ต้องศึกษาลึกลงไปอีก เครื่องบางเครื่องยอมให้เป็น Full D1 แค่บางช่อง เช่น ช่อง1เป็นD1 / 2-8 เป็นCIF และเครื่องที่ Spec สูงหน่อยก็จะเป็น All Channel D1 ไปเลย แปลว่า เป็น D1 แบบเต็มตัว