เทคโนโลยี Cloud กับ CCTV คืออะไร

EQUATOR CCTV กล้องวงจรปิด

เทคโนโลยี Cloud กับ CCTV คืออะไร

เทคโนโลยี Cloud กับ CCTV คืออะไร

Cloud Technology
ปกติระบบกล้องวงจรปิดต้องทำการ Forward port เพื่อไปผ่านเข้า Server Dyndns.org ทำให้ต้องเสียค่าบริการการใช้งานเป็นรายปี และการ Forward port ต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ทาง Computer ระดับหนึ่ง ปัจจุบันเราได้นำเข้าระบบใหม่ที่เรียกว่า P2P หรือ Plug & Play เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานโดยผ่าน Server กลาง เทคโนโลยีแบบใหม่นี้จะเรียกว่าระบบ Clound Technology เพื่อเข้ามาช่วยในเรื่องของ ความเสถียร และความรวดเร็ว ในการเชื่อมต่อเข้าถึงข้อมูล ทำให้ลูกค้าที่ดูกล้องวงจรปิดผ่าน PC หรือ Smart Phone ทำได้ง่ายขึ้น มีความเร็วในการดูภาพที่ใกล้เคียงกับ Real Time มากยิ่งขึ้น และไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งานอีกต่อไป Cloud คือการทำงานร่วมกันของเซิร์ฟเวอร์จำนวนมาก โดยจะขอแบ่งชั้นการประมวลผล ออกจากชั้นเก็บข้อมูลดังนี้
ชั้นการประมวลผล (Computing layer)
เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเซิร์ฟเวอร์จำนวนมาก แม้มีเซิร์ฟเวอร์ใดเสียหาย ก็จะไม่มีผลกับการใช้งานของลูกค้า เพราะระบบจะทำการสวิทช์การทำงานไปยังเซิร์ฟเวอร์ตัวอื่นแทนโดยอัตโนมัติในทันที เว็บหรือเซิร์ฟเวอร์เสมือนของท่านจะทำงานประมวลผลในชั้นนี้ ซึ่งระบบจะแบ่งทรัพยากร CPU, Memory ให้ตามจำนวนที่ท่านใช้งาน และแยกทรัพยากรกับผู้อื่นอย่างชัดเจน พร้อม Firewall ป้องกันระบบของท่านจากผู้ใช้อื่น แต่ชั้นประมวลนี้จะไม่มีการเก็บข้อมูลไฟล์ต่างๆจากลูกค้า ไว้ เพื่อความรวดเร็วในการคอนเน็ตกับเซิร์ฟเวอร์นั่นเอง

Cloud Computing
ยังหมายถึงระบบเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด ที่ต่อใช้งานอยู่บนเครือข่ายอิเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถกำหนดบริการที่ต้องการของตัวเองได้ โดยเพียงแค่เลือกหรือพิมพ์ชื่อเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการดูภาพกล้องวงจรปิด ไปยังซอฟต์แวร์ไคลเอนท์ App,CMS จากนั้นซอฟต์แวร์จะร้องขอให้ระบบจัดสรรทรัพยากรและบริการให้โดยตรง ทั้งนี้ระบบสามารถเพิ่มและลดจำนวนของทรัพยากร รวมถึงเสนอบริการให้พอเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบเลยว่าการทำงานหรือเหตุการณ์เบื้องหลังจะเป็นเช่นไร การเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้กับ คลาวด์ คอมพิวติ้ง ทำได้ง่ายเพียงแค่ผู้ใช้เชื่อมต่อ เครื่องบันทึก DVR กล้องวงจรปิด คอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต หรือ สมาร์ทโฟนของท่านกับระบบอินเตอร์เน็ตเท่านั้น และไม่ต้องเซ็ตค่าเราเตอร์หรือระบบอะไรอื่นๆเลย โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้เชิงช่างเทคนิคแต่อย่างใด และคาดว่าอีก 3-5 ปี ข้างหน้า คลาวด์ คอมพิวติ้งจะนิยมแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทดแทนระบบเดิมที่ยังคงต้องเซ็ตเราเตอร์และเซ็ตเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิดเพื่อฟอร์เวิร์ดพอร์ตอยู่อีกนั่นเองประโยชน์ของ DVR Cloud

ข้อดี

– ไม่จำเป็นต้อง Forward Port

– ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใดๆ ในเร้าเตอร์

– ไม่จำกัดเครือข่าย

– ไม่ต้องเช่าโฮสต์ DDNS เพื่อเสียค่าใช้จ่ายรายปี

– ดูภาพสดออนไลน์ ได้ทุกที่

– มีความปลอดภัยสูง

ข้อเสีย

– ฟังชั่นต่างๆอาจจะไม่สู้ระบบ DDns

– ราคายังสูงในปัจจุบัน แต่คุ้มกับการที่ไม่ต้องเสียค่า DDns รายปี

– ยังมีผู้ให้บริการระบบ Cloud น้อย อนาคตไม่แน่อาจจะเยอะขึ้น

-ความเร็วในการเชื่อมต่อยังช้ากว่า DDns อนาคตไม่แน่ อาจจะเร็วกว่า DDns เพราะอยู่ในช่วงพัฒนาไปเรื่อยๆ