ภาพจากกล้องวงจรปิด สามารถใช้เป็นหลักฐานในศาลได้หรือไม่

EQUATOR CCTV กล้องวงจรปิด

ภาพจากกล้องวงจรปิด สามารถใช้เป็นหลักฐานในศาลได้หรือไม่

ภาพจากกล้องวงจรปิด สามารถใช้เป็นหลักฐานในศาลได้หรือไม่

กรณีมีผู้กระทำความผิดและไม่มีหลักฐานใดๆ นอกจากกล้องวงจรปิดเพียงอย่างเดียว ไม่ทราบว่าสามารถนำไปเป็นหลักฐานได้หรือไม่ครับ และหากภาพนั้น ไม่ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากระทำความผิด เช่น กรณีลักทรัพย์ แต่ได้นำทรัพย์ใส่ถุงขยะแล้วนำออกไป ภาพในกล้องก็เป็นเพียง การนำถุงขยะออกไป ซึ่งทำให้ผู้ต้องหาแย้งได้ว่านำขยะไปทิ้ง กรณีนี้จะสามารถเอาผิดได้หรือไม่

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
หากมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แม้จะไม่มีประจักษ์พยานรู้เห็นเหตุการณ์ในขณะที่ผู้ต้องหากระทำความผิดนั้น แต่ก็มีภาพพฤติกรรมการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของผู้ต้องหาในเทปบันทึกภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรผิด อันเป็นพฤติกรรมที่อาจสงสัยได้ว่าผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยได้กระทำความผิด จึงย่อมนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานประกอบในการพิสูจน์ความผิดเมื่อมีการฟ้องคดีอาญาต่อศาลได้ โดยพนักงานสอบสวนย่อมมีอำนาจรวบรวมหลักฐานทุกชนิด เท่าที่สามารถจะทำได้ เพื่อประสงค์จะทราบข้อเท็จจริง และพฤติการณ์ต่าง ๆ อันเกี่ยวกับความผิดที่ะถูกกล่าวหา เพื่อจะรู้ตัวผู้กระทำความผิดและพิสูจน์ให้เห็นความผิด หรือความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหา ตาม ป.วิ.อ. มาตรา 131

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 131 ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานทุกชนิด เท่าที่สามารถจะทำได้ เพื่อประสงค์จะทราบข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ต่างๆ อันเกี่ยวกับความผิดที่ถูกกล่าวหา เพื่อจะรู้ตัวผู้กระทำผิดและพิสูจน์ให้เห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหา